June 18, 2009

Litratong Pinoy # 62 : Imposible ba ito? (is it imposible..)




..ang mag REUSE?




Imposible ba ang gumamit ng REUSEable bag sa pamamalengke?
hindi naman diba? kaya bakit kaya ayaw ng karamihan ang gawin ito?

para sa akin ang daming kong nakukuhang benepisyo rito:

una, isang bag lang ang dala ko kasi lahat ng pinamila ay nasa bag lahat kaya di na namamanhid at nangingitim ang mga daliri ko;


ikalawa, maraming nakakapansin sa akin na chika-babes =)) at hindi pala ako, sa bag ko pala kasi hindi pang karaniwan sa lalaki ang may bag sa palengke.


ikatlo, nakakatipid ang mg suki ko sa plastic bags kaya may diskewento ako bilang pasasalamat nila sa natitipid nila sa pagbili ng plastic;


ikaapat, pag kaunti ang plastic na nagagamit sa palengke, kaka-unti rin ang mababasurang plastic;


pang huli, ang pinaka importante sa lahat, ay ang kabutihan dinudulot nito sa kapaligiran at kalikasan.

kaya mag REUSE na!!! hindi naman imposible ang tumulong sa kalikasan diba?


... to REUSE?

is it impossible to use a REUSEable bag in the market?

its not isnt it? so why many still dont do this?

as for me, i reap so many benifits on this:
1st, i only put all items on a single bag thus i dont have anymore cyanotic fingers;
2nd, many ladies looks at me =)) opps, its not me, its the bag. its a rare sight for them to see a guy with a bag in the market;
3rd, merchants gives me discount on their items since they have big savings because they save in buying plastic bags. that discounts is a token for their appriciation for me;
4th, since mercants use less plastic bags, we trash/throw less plastic bags in the garbage;
lastly, the most important of them all, less plastic on waste more beneficial to ourt surroundings and to the environment.

so lets REUSE, its not imposible to care for the environment isnt it?


Maligayang huweBEST sa inyo mga ka-LP

Ang litrato rito ay kuha gamit ang Sony Ericson k800i sa pamilihan
noong 22 nang Pebrero 2009


kisses

11 comments:

julie said...

Posible yan, Jay, dapat magkarun ng batas ukol diyan ipatupad din para mapilitan lahat na ibalik ang bayong.

Mauie said...

Posible yan hangga't may mga tulad mo na magpapakita ng pag-reuse. Ewan ko ba, kahit sa grocery, ang mga bagger pa ang magastos sa paggamit ng plastic. Pwede namang pagsamasamahin ang ilang pinamili sa iisang plastic lang, pinaghihiwalay pa.

Ito ang aking “imposibleng” larawan ngayong linggo: http://www.maureenflores.com/2009/06/litratong-pinoy-imposible-ba-ito.html

yeye said...

ako kuya..madaming nakatambak na plastic bag sa kwarto ko. di ko tinatapon agad. hehehehe. menos basura kasi pwede pang magamit :)



eto naman po ung akin :D

Imposible ba ito?

HAPPY HUWEBES KA-LP :D

Marites said...

Posible yan, basta lang ba may disiplina. Nag-uumpisa na rin akong gumawa ng ganyan. Sana, mas marami ang gumawa.

kg said...

tama! reuse and reuse!!!! let's save mother earth!


happy huwebes!

kg said...

tama! reuse and reuse!!!! let's save mother earth!


happy huwebes!

khaye said...

http://khaye-welcometomylife.blogspot.com/2009/06/imposible-ba.html
maganda huwebes ito po ang lahok ko.

Unknown said...

posible talaga. kaso lang, karamihan sa atin, tamad magbitbit ng sarling shopping bag kapag namamalengke. o kaya, hindi napaplano ang magpunta sa supermarket o palengke, kaya kadalasan, walang dalang reusable bag.

Carnation said...

posibleng gawin yan pero yong iba kailangan ng change in mindset upang kumilos... ito akin: http://sweetcarnation.blogspot.com/2009/06/lp-imposible-ba-ito.html

Clarissa said...

Posible!!Kasi halos lahat ng tao dito sa Japan ay gumagamit na ng Eco-bag(yan ang tawag nila dito).Great post,Pareng Jay!!^_^

Zee said...

hehehe hindi ito imposible... :)

dito kasi dami ng reusable bags for sale and the groceries even give extra points or discounts when you bring your reusable bag when grocery shopping :)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...