November 25, 2010

Litratong Pinoy # 127 : Sisidlan (vessel/container)

Container Van





Ano kaya ang nasa loob ng sisidlan na yan? Malapit na ang pasko, panigurado, mapupuno ang mga ganyang sisidlan para mapadala sa malayong lugar ang mga produkto.

Minsan, noong nasa Cagayan de Oro City ako, lagi akong nanonood ng "Nat Geo". Dahil wala kaming cable TV, kapag nasa bakasyon lang ako nakakapanood ng Cable TV. Mabalik ako, noong nanood ako ng "Nat Geo" may isang palabas, naku! naka limutan ko yung pamagat, pero ang dokyu nila ay kung paano pinapadala ang "peach" mula sa bukid hagang pamilihan.

Sa Europa ang setting nila, kung saan possible ang mag dala ng kalakal gamit ang trak. kaso may mga produkto na sa dami dami magastos kapag sa trak pinadala, kaya ayun pinadala gamit ang barko at syempre, gamit ang container vans.

wish ko lang di bumaha sa pier ng "hot items" lalo na ang karne, gulay at pamaskong handog.

Maligayang huweBEST sa inyo mga ka-LP






Photo herein is captured using
Canon Powershot a580 in
Pier 15, Manila South Harbor,
Port Area, Manila, Philippines
last 07th of October 2010
kisses
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...