December 17, 2009

Litratong Pinoy # 84 : Paskong Pinoy (Philippine Christmas)





Bibingka





natanong ko nga kayo, saan sa pilipinas na walang negbebenta ng bibingka pag pasko?

sa aking palagay, bawat lugar sa pilipinas ay may bibingka. may kanya-kanyang bersyon pa nga ang ilan.kapiling na nang paskong pinoy ang bibinka. kahit hindi pasko ay may bibingka kaso mas maraming namimili pag panahon ng pasko.


in english :

"Rice Cakes"

let me ask, in what part of the Philippines where you CAN'T find bibingka (rice cake)on Holiday season?

in my own opinion, everywhere in the Philippines there is a version of rice cake that fondly called bibingka. bibingka is part of a Philippine Christmas tradition. bibingka is a sure bestseller during the holiday season.




Maligayang huweBEST sa inyo mga ka-LP



Photo herein is captured using
Canon Powershot A580 in
Robinsons Place Novaliches
Pasong Putik, Quezon City
last 16th of December 2009
kisses

14 comments:

Unknown said...

tama, di kumpleto ang paskong pinoy kung walang bibingka.

Thess said...

Miss ko yan pati na puto bumbong :-( Ikain mo ako, Jay? :D

Happy LP!

Thess

emarene said...

Parang naaamoy ko hanggang dito ang bibingka. Puedeng paki Fed Ex?

Barrie Girl said...

yan ang isa sa pinagmamayabang ko sa mga puti dito..kakamiss :(


manileya

TeacherJulie said...

Bibingka! Sama mo na din ang puto bumbong at solb ka na :D

Happy LP!

My LP:
http://greenbucks.info/2009/12/17/paskong-pinoy/

Marites said...

may suman pa yan at mainit na kape o tsokolate. yummy! maligayang LP!

an2nette said...

paborito ko rin yan, kasama talaga yan pag pasko sa atin, nice shots, hapi LP and merry christmas na rin

Mauie Flores said...

uy, gusto ko yan. lalo na pagkatapos mag-simbang gabi.

Sana'y mabisita mo rin ang aking lahok ngayong Hwebes: http://www.the24hourmommy.com/2009/12/litratong-pinoy-paskong-pinoy.html

Sunshinelene said...

ngayon ko lang nalaman na ang bingka pala ay pagkaing pasko din! akala ko putong bongbong lang ang pagkain pampasko.

Merry christmas, Jay!

Arlene
http://sunshine-photoblog.blogspot.com/2009/12/lp-paskong-pinoy.html

January Zelene said...

wow ang sarap naman nyan! pahingi! hehe

i♥pinkc00kies said...

puto bumbong for me!

Seiko said...

Sarap naman nyan. kakamiss ang Christmas sa pinas.

Anonymous said...

Kahit dito sa disyerto, may bibingka rin! :)

Pero wala pa din atang tatalo sa bibingkang Pinas... kaka-miss!

emotera said...

kahit saan may bibingka...

parte na yan ng pasko ng pinoy...

kung ang pots mo ay bibingka

sakin naman ay putobumbong...

happy LP

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...